KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ ĐỌC SÁCH CHO CÁC EM HỌC SINH QUA MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÂN THIỆN

KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ ĐỌC SÁCH CHO CÁC EM HỌC SINH QUA MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÂN THIỆN

         Đọc sách là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học. Việc đọc sách sẽ giúp học sinh bổ sung tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành ở các em những phẩm chất tốt đẹp của con người trong thời đại mới. Từ đó, giúp các em có kĩ năng và thói quen đọc sách, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

          Nhận rõ tầm quan trọng trên, ngay từ đầu năm học Trường Tiểu học Ngọc Thiện 2 đã xem việc xây dựng: “Thư viện thân thiện” là một nhiệm vụ quan trọng. Nhà trường đã triển khai kế hoạch xây dựng thư viện thân thiện theo hướng mở gồm thư viện trong phòng học và thư viện ngoài trời nhằm giúp học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn hình thức đọc và vị trí đọc sách, truyện theo sở thích.

Thư viện thân thiện trong phòng

Thư viện thân thiện ngoài trời

             Để việc đọc sách ngoài giờ học của các em được hiệu quả, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị  đầy đủ: bố trí một phòng thư viện có diện tích 50 m2 được trang trí theo hướng thân thiện. Nhà trường đã huy động mọi nguồn lực từ giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng để mua sách, truyện phục vụ học sinh. Sách, truyện  được phân loại theo bảng mã màu phù hợp với trình độ đọc của các lớp và trưng bày lên 6 kệ. Khi xuống thư viện, các em có thể thoải mái lựa chọn sách, truyện theo mã màu của khối lớp mình để ngồi đọc tại thư viện.

Các em học sinh lựa chọn sách, truyện tại thư viện ngoài trời

Các em học sinh lựa chọn sách, truyện tại thư viện trong phòng

            Nhà trường đã tổ chức tập huấn kỹ thuật thư viện cho cán bộ thư viện, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Thư viện có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động của tiết đọc thư viện như: Đọc cá nhân, đọc cặp đôi, đọc to- nghe chung, cùng đọc. Nhà trường cũng xây dựng lịch mượn trả sách của tất cả các khối lớp rất khoa học, đảm bảo số lượng học sinh đến mượn sách không bị chồng chéo giữa các khối lớp. Nhờ đó, cán bộ thư viện có thể theo dõi việc đọc, mượn sách và trả sách của các em học sinh.

Cô Hoan- cán bộ thư viện theo dõi việc mượn, trả sách, truyện của các em học sinh 

Lịch mượn, trả sách của các khối lớp

            Tất cả các hoạt động trong thư viện đều mang lại niềm vui, sự sáng tạo, nuôi dưỡng sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa lớp với trường… Số lượng học sinh đến thư viện ngày càng đông, các em được tiếp thu những kiến thức mới, vừa được học, vừa được chơi, vừa được thư giãn sau những giờ học căng thẳng ngay tại trường học.

Học sinh đọc sách, truyện ở thư viện ngày càng đông

         Thầy Bùi Lương Thiện- Hiệu trưởng nhà trường đã nói: “Nhờ có thư viện thân thiện, phong trào đọc sách của học sinh trong nhà trường được nâng lên rõ rệt. Thư viện thân thiện không chỉ là nơi các em đến đọc sách, truyện để giải trí mà còn là nơi gắn kết tình bạn  giữa các em học sinh. Giúp các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp với các bạn và cô giáo. Qua đó, giúp học sinh phát triển toàn diện.”

           

             Hi vọng mô hình “Thư viện thân thiện” của nhà trường sẽ khơi dậy được niềm đam mê đọc sách cho tất cả các em học sinh. Đặc biệt, giúp các em phát triển một cách toàn diện năng lực, phẩm chất, bởi: “Sách không thể thiếu trong cuộc đời mỗi học sinh.”

                                                                    CTV: Thân Thị Hoa- Giáo viên Trường Tiểu học Ngọc Thiện 2

                                                               

 

Bài viết liên quan